Bí kíp 5 bước viết bài luận tiếng Anh cho học sinh
5 buoc viet bai luan tieng anh du hoc sinh

Ngày

Kỳ nghỉ hè sắp đến hồi kết, và mùa nộp hồ sơ đang bắt đầu, các bạn đăng ký du học kì mùa thu năm 2020 đã rục rịch chuẩn bị viết bài luận du học, vậy còn bạn?

Ngoài kết quả bài kiểm tra chuẩn hóa và các hoạt động ngoại khoá, còn có một điểm rất quan trọng trong hồ sơ không thể không kể đến đó chính là bài luận tiếng Anh được yêu cầu bởi tất cả các trường đại học.

Cô Fiona, chuyên gia cố vấn hồ sơ của Ivy Talent Education phân tích chi tiết năm bước chính để viết bài luận ấn tượng.

01

Trước khi viết

Trước khi viết, các bạn nên chuẩn bị kĩ càng thông tin và kiến thức để việc viết bài trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn. Nhiều học sinh xem nhẹ hoặc bỏ qua các bước chuẩn bị và đi thẳng vào viết trước. Sau khi đọc đề viết đơn giản, không có sự cân nhắc và chuẩn bị kỹ lưỡng, các em đã viết những bài văn dài hàng nghìn chữ.

Các bài luận du học như vậy thường gặp vấn đề như chủ đề không rõ ràng, logic không hợp lý, ví dụ không phù hợp, v.v., và các vấn đề nghiêm trọng hơn thậm chí có thể dẫn đến việc viết lại.

Các bước chuẩn bị trước khi viết chủ yếu là quá trình brainstorming. Sau đây là một số phương pháp brainstorming hiệu quả: 

Word storm (Sơ đồ từ)

Lấy ví dụ câu hỏi của bài luận tiếng anh là “Tại sao bạn chọn ngành học Viết sáng tạo? (Why did you choose creative writing as your major?)”, chúng ta nên dùng từ “writing” là từ khoá để đào sâu phân tích.

Những từ bạn có thể nghĩ đến là: “Brainstorming-various ideas-team-books-step writing-innovation-problems”, v.v. Bạn thậm chí có thể tìm kiếm các từ liên quan đến “writing” ở trên mạng.

Trang web Lonij sẽ giúp các bạn tìm kiếm những từ liên quan đến từ khoá về chủ đề bạn muốn viết

ezgif 2 b73c1ecb912cNguồn: Google

Mind mapping (Bản đồ tư duy)

Phương pháp này đặc biệt hiệu quả đối với những người học trực quan, giống như tên tiếng Anh của nó, lập bản đồ tư duy có thể biến suy nghĩ trong đầu thành hình ảnh trực quan. Phương pháp này bắt đầu từ việc lập một từ khóa và tiếp tục mở rộng thêm từ từ đó.

thiet lap mindmap Nguồn: Xuan Vinh

Word bank (Ngân hàng từ vựng)

Phương pháp này tương tự như word storm, nhưng với học sinh mà tiếng Anh không phải bản ngữ, word banks cũng có thể giúp các em phân loại và tích lũy từ đồng nghĩa và từ trái nghĩa, làm giàu vốn từ vựng, có lợi cho các bài luận du học trong tương lai.

T L 4358 Adjective Adverb and Verb Mat Pack ver 3

Nguồn: Twinkl

Trao đổi với người xung quanh

Viết lách không bao giờ là việc của một người và mọi người đều từng đã có lúc bí ý tưởng

Chúng tôi khuyến khích học sinh không nên tự viết luận 1 mình, mà hãy trao đổi ý kiến với những người khác, chẳng hạn như tham khảo ý kiến của giáo viên, phụ huynh, bạn học cùng trường, bạn bè, v.v. để lắng nghe ý kiến của những người khác nhau và tạo ra những cảm hứng mới.

Nhiều học viên của Ivy Talent Education thường bế tắc trong quá trình lên ý tưởng cho bài luận du học của mình. Tuy nhiên, bằng cách trao đổi với các chuyên gia tư vấn và các thành viên trong gia đình, các em thậm chí có thể sắp xếp dàn ý của toàn bộ bài luận trong thời gian trò chuyện.

Trong quá trình viết bài, các em đừng ngại ngùng, và hãy dũng cảm nhờ sự giúp đỡ khi gặp những nút thắt nhé!

Những điều được liệt kê ở trên chỉ là một số phương pháp phổ biến, nhưng chúng có thể hữu ích cho tất cả mọi người. Bạn có thể điều chỉnh theo tình hình của riêng bạn.

Tất nhiên, brainstorming có thể diễn ra trong toàn bộ quá trình viết, đôi khi ngay cả khi bản thảo đầu tiên được đưa ra, nhưng nếu ví dụ chưa đủ mạnh, lập luận chưa đầy đủ, v.v., học sinh sẽ cần brainstorm một lần nữa để làm phong phú bài viết.

02

Bản nháp

Sau khi thực hiện các bước trên, học sinh đã có thêm nhiều ý tưởng cho bài luận. Trước khi viết nháp, học sinh cần phân loại và tổng hợp các ý kiến

  • Ý tưởng được giữ lại

Những ý tưởng này có thể giống nhau hoặc có liên quan với nhau, vì vậy học sinh cần tích hợp các ý tưởng này để giữ lại. Các mối quan hệ lôgic phổ biến bao gồm quan hệ nguyên nhân – kết quả, giả thiết – kết quả, tương phản – đối lập, tăng lên.

  • Ý tưởng bị loại

Trong quá trình hình thành ý tưởng, có một số ý tưởng ngẫu nhiên hoặc không thể tiến triển xa hơn. Vậy nên khi sàng lọc ý tưởng, những ý tưởng ngẫu nhiên như vậy có thể loại bỏ.

  • Ý tưởng đang được hình thành

Một số học sinh có một ý tưởng rất hay và sáng tạo, nhưng sau khi trao đổi, các em có thể thấy rằng mình không có lý lẽ thuyết phục để hỗ trợ nó.

Trước khi cân nhắc xem có nên từ bỏ ý tưởng hay không, hãy tự hỏi: “Có ví dụ nào hỗ trợ lập luận của  mình không?”, “Mình có đủ tài liệu để phát triển lập luận này thành một bài luận hoàn chỉnh không?”

Nếu câu trả lời cho hai câu hỏi này đều không chắc chắn, thì dù ý tưởng đó có đặc biệt hay sáng tạo đến mấy cũng không thể viết thành một bài viết hoàn chỉnh thì hãy loại bỏ ý tưởng.

Sau khi phân loại và tích hợp các ý, học sinh nên lập dàn ý viết.

Ví dụ, phải có phần giới thiệu để khơi dậy hứng thú đọc (hook) của người đọc, và đưa ra điểm trọng tâm của bài viết. Trong đoạn chính, đoạn thân bài nên được thảo luận theo ba ý chính. Sau đó, cung cấp các ví dụ liên quan bên dưới mỗi ý. Cuối cùng là tóm tắt / trình bày lại lập luận trọng tâm.

Học sinh không nhất thiết phải viết bài theo mẫu này, nhưng đây là một khung cơ bản để giúp học sinh dễ dàng xây dựng ý tưởng và bài viết. Sau khi làm rõ ý của khung bài viết, học sinh có thể trau chuốt thêm ngôn từ.

Khi hướng dẫn làm bài luận du học, một số học sinh cho chúng tôi biết là các em không viết được nháp hoặc không viết được dàn ý, nguyên nhân là do học sinh chưa có khái niệm rõ ràng về những gì mình muốn viết. Nếu dàn ý của bài chưa chắc chắn, nội dung sẽ không được lột tả rõ ràng. Thậm chí, khi viết được bài luận 2000 từ, cuối cùng các em sẽ phải bỏ đi viết lại từ đầu.

Sau khi sắp xếp các ý tưởng, hãy dành một chút thời gian để xây dựng dàn bài viết, sau đó bắt đầu viết nháp và chỉ cần điền vào dàn ý với các ví dụ và các câu hoàn chỉnh.

03

Trau chuốt ngôn từ

Trong bước trước, chúng tôi đã hướng dẫn cách lập dàn ý một cách chi tiết. Ở bước trau chuốt ngôn từ này, chúng tôi tập trung vào điêu khắc và đánh bóng để bài viết có thể hoàn chỉnh hơn.

Công đoạn trau chuốt giống như công đoạn mà học sinh, là một nhà điêu khắc, có thể trau chuốt tất cả các chi tiết. Lưu ý, trong khâu trau chuốt này, học sinh vẫn nên chú ý đến nội dung của cả bài luận

04

Đọc kiểm

Trong bước đọc kiểm, mọi người có thể chú ý hơn đến các chi tiết nhỏ trong bài luận, chẳng hạn như ngữ pháp và chính tả. Ở bước này, các em nên tìm một người bản ngữ hoặc một giáo viên văn học để có thể giúp các em đọc kiểm tốt hơn.

05

Xuất bản

Xuất bản bao gồm việc gửi bài luận, xuất bản lên tạp chí hay chia sẻ với độc giả. Bấm nút gửi, và em đã hoàn thành! Bây giờ, các em chỉ cần chờ đợi kết quả của mình.

 

Ivy Talent Education chúc các em thuận buồn xuôi gió trong công cuộc viết bài luận, mọi thắc mắc về cách viết luận hay tài liệu nói chung có thể liên hệ trực tiếp với chuyên viên tư vấn của Ivy Talent Education qua Zalo:

WechatIMG3

 

TIN TỨC
KHÁC